VẬN CHUYỂN CHÍNH NGẠCH LÀ GÌ?

Dạo gần đây cư dân nhập hàng Trung Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn khi mà cả Trung Quốc và Việt Nam siết chặt chính sách quản lý đối với xuất nhập cảnh và quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu. Sở dĩ như vậy có lẽ một phần là do đại dịch Covid -19 và phần nhiều là do hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên Minh Châu Âu có hiệu lực vào tháng 8/2020. Ngoài ra sắp tới là Đại hội Đảng lần thứ 13 diễn ra vào năm 2021.

Trước tình hình đó việc người và hàng hóa qua cửa khẩu đang được cả hai nước kiểm tra gắt gao và cực kì nghiêm túc, nhiều quy định mới được đặt ra nhằm kiểm soát tối đa người và hàng hóa qua lại tại tất cả các cửa khẩu. Hạn chế tối đa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại khác. Dẫn đến việc hàng hóa bị ùn ứ tại các cửa khẩu, có những khách hàng, đơn hàng đặt một hai tháng vẫn chưa thể về được Việt Nam. So với trước đây, trung bình chỉ 3-5 ngày là nhận được hàng kể từ khi hàng về điểm tập kết tại gần cửa khẩu, hơn thế nữa chi phí vận chuyển còn cao hơn mức bình thường. Sự chậm trễ và gia tăng chi phí đó gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến việc kinh doanh của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh, sản xuất mà hàng hóa phụ thuộc vào nguồn cung ứng chủ yếu từ thị trường Trung Quốc.

Vận chuyển chính ngạch là gì?

Chắc hẳn gần đây khách hàng thường được nghe nhiều đến cụm từ “vận chuyển chính ngạch” từ các đơn vị order hàng, các đơn vị vận chuyển. Vậy nhập khẩu chính ngạch là gì? Dưới đây mình chia sẻ một cách dễ hiểu và dễ hình dung nhất dựa trên cơ sở thực tế mà công ty mình đã làm.

Nhập khẩu chính ngạch hiểu nôm na là khi nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, trước khi hàng hóa được tiêu thụ vào thị trường trong nước thì cần phải được khai báo Hải Quan và phải đóng các khoản thuế phí ngay khi làm thủ tục nhập khẩu. Thuế phí của hàng hóa được xác định dựa trên các yếu tố chính là nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, mã HS của hàng hóa, các hiệp định song phương, đa phương mà nước xuất khẩu và nhập khẩu tham gia kí kết. Tuy nhiên không phải mặt hàng nào cũng có thể được phép nhập khẩu, có những mặt hàng yêu cầu doanh nghiệp phải đủ điều kiện mới được phép nhập khẩu, có những mặt hàng cấm nhập khẩu. 

Vậy muốn vận chuyển hàng chính ngạch khách hàng cần làm những gì?

Theo đúng trình tự và nguyên tắc thương mại Quốc tế, khách hàng cần làm những công việc sau:
– Thống nhất Hợp đồng (contract), Hóa đơn thương mại (Invoice), Quy cách đóng gói (Packing list) với người bán (Seller).
– Thanh toán Hóa đơn (Invoice) theo điều kiện thanh toán trong Hợp đồng (Contract) qua ngân hàng được nhà nước cấp phép cho người bán (Seller).
– Vận chuyển hàng tới địa điểm làm thủ tục xuất khẩu tại nước xuất khẩu và làm các thủ tục xuất khẩu hàng hóa.
– Vận chuyển hàng đến địa điểm làm thủ tục nhập khẩu tại nước nhập khẩu và làm các thủ tục nhập khẩu hàng hóa.
– Thông quan, vận chuyển hàng về kho và tiêu thụ.

Tuy nhiên thì để làm được hoàn chỉnh một quy trình như vậy thì cần yêu cầu chuyên môn, kinh nghiệm rất cao và doanh nghiệp cần phải được cấp phép mới đủ điều kiện nhập khẩu. Đối với khách hàng là cá nhân hoặc hộ kinh doanh thì phải ủy thác cho một bên thứ ba thay mình làm các công việc đó.

Với định hướng phát triển của mình là “Luôn tìm kiếm giải pháp tiết kiệm thời gian và tiết kiệm chi phí giúp khách hàng trong lĩnh vực Logistics” HPLog đã tìm ra giải pháp để giải quyết những vấn đề đó cho khách hàng bằng cách lựa chọn các doanh nghiệp, cá nhân có nguồn hàng ổn định, có uy tín trong làm ăn, có hàng hóa ít gặp rủi ro khi làm xuất nhập khẩu để cùng tạo nên một hệ sinh thái logistics. Ở đó HPLog cung cấp các dịch vận chuyển, dịch vụ làm thủ tục XNK, dịch vụ kho bãi, dịch vụ bốc xếp gia công hàng hóa và tư vấn các giải pháp phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.
Với đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản về chuyên môn và có nhiều năm kinh nghiệm trong nghành logistics, HPLog tin rằng chúng ta sẽ ngày càng phát triển và đạt được những mục tiêu và định hướng đã đặt ra.